Axit béo omega-3 được
tìm thấy trong dầu cá như cá hồi, cá kiếm có tác dụng bảo vệ tim mạch
bằng cách giảm lượng triglycerides (một loại chất béo trong máu), giảm
viêm nhiễm và ngăn ngừa các rối loạn nhịp tim. Trong khi đó, rượu vang
lại tăng khả năng hấp thụ cholesterol tốt trong máu, làm giảm nguy cơ
máu vón cục và cải thiện chức năng lưu chuyển huyết mạch.
“Phát hiện này cho
thấy rượu vang có ảnh hưởng tới sự chuyển dưỡng axit béo omega-3 của cơ
thể”, trưởng nhóm nghiên cứu, TS Romina di Giuseppe, ĐH Catholic
(Campobasso, Italia) cho biết.
Một ly rượu vang mỗi
ngày sẽ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch nhờ lượng axit béo omega-3
“ngấm” vào máu. Ngoài ra, khi uống vang trong các bữa ăn có món cá sẽ
giúp sự hấp thụ axit béo omega-3 tăng lên đáng kể. Có thể nhận thấy rõ
điều này qua những người uống rượu vang so với những người uống bia hay
các đồ uống khác.
Những kết quả này cũng giải thích vì sao những người uống vang ở mức vừa phải có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn.
“Những người uống
vang ở mức độ vừa phải, 1 ly với nữ, 2 ly với nam giới sẽ làm tăng mức
độ tập trung axit béo omega-3 trong huyết tương và hồng cầu được lấy từ
món cá”, các nhà nghiên cứu giải thích.
1.604 người trưởng thành trong độ tuổi 26 - 65 sống ở Italia, Bỉ và Anh đã tham gia vào nghiên cứu này.
Minh Thu (Dân Trí